DISC là một công cụ giúp thấu hiểu tính cách, nhu cầu của người đối diện tại một thời điểm nhất định thông qua quan sát hành vi của họ.
Ứng dụng trong lĩnh vực bán hàng, sơ đồ DISC dùng để phân loại nhóm khách hàng; từ đó có cách tiếp cận phù hợp và tăng hiệu quả bán hàng, tăng doanh số.
- Nhóm khách hàng D: Là những khách hàng thích thống trị, tiên phong. Biểu hiện của họ là những người thích lắng nghe và chỉ quan tâm lợi ích cao.
- Giải pháp lựa chọn: Đưa ra 2 phương án tốt nhất để khách hàng lựa chọn
- Nhóm khách hàng I: Là những khách hàng thích truyền cảm hứng. Biểu hiện của họ là thích nói nhiều, sôi nổi, luôn trong trạng thái tích cực. Họ không thích nói về con số, quy trình và thường ra quyết định theo ngẫu hứng.
- Giải pháp kể chuyện: Kể một câu chuyện của khách hàng khác đã mua sản phẩm của mình
- Nhóm khách hàng S: Họ thường rụt rè, sợ đưa ra quyết định sai, và là những người chân thành.
- Giải pháp thúc ép: Tác động mạnh, đẩy quy trình bán hàng nhanh hơn và có kết hợp sự tác động xung quanh.
- Nhóm khách hàng nhóm C: Là những người cẩn thận, tỉ mỉ, sợ ra quyết định sai; làm mọi việc theo quy trình và không vội đưa ra quyết định; thay vào đó là nhóm C hỏi rất nhiều câu hỏi để làm rõ mọi vấn đề về sản phẩm.
- Giải pháp tìm sự đồng thuận: Bằng việc đặt câu hỏi, Agents sẽ tìm được điểm chung đồng thuận với khách hàng; và dựa vào đó tìm giải pháp cho vấn đề khách hàng đang do dự.
Tham khảo thêm các bài viết khác về Training thực chiến kỹ năng bán hàng tại đây: https://novazon.vn/sale